รวมทิปต่างๆของคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คเอาไว้ที่นี้ ทั้งทิปแก้ไข ทิปปรับแต่ง ทิปซ่อมแซม ทิปอัพเกรด ทิปบำรุงรักษา..

Tip Notebook: ยืดพลังแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานๆยามเดินทางไกลๆ

Notebook: ยืดพลังแบตเตอรี่ใNotebookห้ใช้ได้นานๆยามเดินทางไกลๆ
แม้ปัจจุบันNotebookรุ่นใหม่ๆ จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานขึ้นก็ตาม แต่หากเราไม่รู้จักใช้ มันก็คงไม่พออยู่ดี โดยเฉพาะในยามที่ต้องเดินทางไกลพร้อมกับต้องแก้ไขงาน หากมีเวลาเหลือจะได้ดูภาพยนต์ดีวีดีสักเรื่อง แถมพกด้วยเกมที่อยากเล่น คำถามคือ คุณจะทำกิจกรรมทั้งหมดนี้ได้อย่างไรหากมีแบตเตอรี่เพียงก้อนเดียวในโน้ตบุ๊ก ตัวเก่งของคุณ เวิร์กชอปนี้มีคำตอบให้ครับ ลดความสว่างหน้าจอ จอNotebook และฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากที่สุด ดังนั้นการลดความสว่างหน้าจอลงมาให้พอเหมาะจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากโข ว่าแล้วมองหาปุ่มฟังก์ชัน (Fn) บนคีย์บอร์ด กับปุ่มที่มีสัญลักษณ์รูปดวงอาทิตย์ หรือพระจันทร์ครึ่งดวง ลดความสว่างลงมาสักครึ่งหนึ่ง กำหนดช่วงเวลาให้ปิดจอขณะไม่ได้ทำงาน นอกจากลดความสว่างแล้ว ควรตั้งเวลาให้ระบบปิดการทำงานของหน้าจอ กดปุ่ม Windows + R พิมพ์คำสั่ง control เพื่อเปิดหน้าต่าง Control Panel ดับเบิ้ลคลิกไอคอน Power Options ในแท็บ Power Schemes ภายใต้หัวข้อ Running on batteries สังเกตุที่ด้านซ้ายบรรทัดบนจะระบุว่า Turn off monitor: คลิกเลือกช่วงเวลาที่ต้องการให้ระบบปิดหน้าจอเมื่อเวลาไม่ได้ใช้งาน วิธีนี้ช่วยประหยัดได้อีกเยอะ เลือกรูปแบบการใช้พลังงาน Windows XP จะมีรูปแบบการใช้พลังงาน (Power Schemes) ที่เหมาะสมสำหรับการใช้Notebookระหว่างเดินทางให้เลือกกำหนดด้วย โดยตัวเลือกนี้จะอยู่ใน Power Options Properties เหมือนกัน ซึ่งมีตัวเลือกให้มากมาย ในที่นี้แนะนำให้ใช้ Portable/laptop เนื่องจากมันจะช่วยสงวนพลังงานที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะกับความต้องการใน ช่วงเวลาหนึ่งๆ เท่านั้น ถ้าคุณคิดว่า ต้องการแบตฯ ที่เหลือพลังงานพอ เพื่อรับชมดีวิดีได้ล่ะก็ ควรเลือกโหมดนี้ครับ ดังรูป

กำหนดรูปแบบเอง บางทีคุณอาจจะไม่ต้องการเลือกรูปแบบที่ XP กำหนดมาให้ คุณสามารถสร้างเองได้ ตัวอย่างเช่น กำหนดให้ปิดหน้าจอเมื่อไม่มีการใช้งานนาน 2 นาที ส่วนฮาร์ดดิสก์ให้เป็น 3 นาที กำหนดเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม Save As ตั้งชื่อให้กับรูปแบบการใช้พลังงานที่คุณสร้างเอง ซึ่งแน่นอนว่า มันช่วยให้คุณสามารถใช้งานแบตฯ ได้นานขึ้นไปอีก ปิดการทำงานของการ์ดเครือข่ายไร้สาย หากคุณไม่ได้ใช้เครือข่ายไร้สายขณะเดินทางก็ปิดมันไปซะ ถ้าคุณใช้แบบเป็นการ์ดเสียบก็แนะนำให้ถอดออกไปดีกว่า แต่ถ้าเป็นแบบมาพร้อมกับเครื่องก็ให้สั่งยกเลิกการทำงานของมัน ก่อนอื่นปิดสวิตช์การเชื่อมต่อระบบไร้สายเสียก่อน (ส่วนใหญ่อยู่รอบๆ เครื่องโน้ตบุ๊ก) จากนั้นเปิดหน้าต่าง Control Panel (กดปุ่ม Windows + R พิมพ์ Control กดปุ่ม Enter) ดับเบิ้ลคลิกไอคอน Network Connections คลิกขวาบนไอคอน Wireless Network Connection เลือกคำสั่ง Disable เพียงแค่นี้ โน้ตบุ๊กก็จะตัดระบบการทำงานไร้สายออกไป ช่วยประหยัดพลังงานได้อีกแล้ว

ลือกใช้Notebook Intel Mobile Pentium เนื่องจากมันมีคุณสมบัติของการจัดการพลังงานในตัวที่เรียกว่า SpeedStep โดยจะลดความเร็วของโพรเซสเซอร์ลงเวลาที่ทำงานด้วยแบตเตอรี่ และทำงานที่ความเร็วสูงสุดเมื่อเสียบปลั๊ก ซึ่งความสามารถอันนี้จะทำให้Notebookใช้พลังงานลดลงได้อีกด้วย และทั้งหมดทั้งมวลคือ เทคนิคต่างๆ สำหรับการยืดเวลาการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ให้ยาวนานที่สุดครับ คัดลอกมาจากนิตยสาร COMPUTER.TODAY ฉบับที่ 282 ปักษ์หลัง มีนาคม 2549 เรื่อง "100 Smart Workshop"

My Profile
Tip computer Tip notebook
แหล่งรวมPrograms Softwares FreePrograms FreeDownload
.........................................................

FreePrograms FreeDownload

iphone all hardware

 

ชีวิตอิสระเคล็ดลับการใช้ชีวิตที่ยั่งยืนอย่างสนุก

Tip computer Tip notebook

ผู้ติดตาม

free counters