รวมทิปต่างๆของคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คเอาไว้ที่นี้ ทั้งทิปแก้ไข ทิปปรับแต่ง ทิปซ่อมแซม ทิปอัพเกรด ทิปบำรุงรักษา..

Tip ศึกษาก่อนเลือกซื้อ เคส (Case)


Tip ศึกษาก่อนเลือกซื้อ เคส (Case)

การ เลือกเคส นับเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะนำมาใส่คอมพิวเตอร์ของคุณ นอกจากในเรื่องของความสวยงามแล้ว ความปลอดภัย น้ำหนักและการติดตั้งได้สะดวกยังถือเป็นสิ่งที่ควรจะนำมารพิจารณาด้วยเช่น กัน โดยในปัจจุบันมีเคสให้เลือกมากมาย หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเคสเหล็ก เคสอะลูมิเนียมหรือแบบผสมคือโครงสร้างหลักเป็นเหล็ก แต่มีหน้ากากและฝาปิดเป็นอะลูมิเนียม แม้ว่าเคสในแบบอะลูมิเนียมล้วนจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าดูจากน้ำหนักที่เบา ดีไซน์สวยงามและความสะดวกในการติดตั้งแล้ว จัดว่ามีความคุ้มค่ามากทีเดียว นอกจากนี้เคสอะลูมิเนียมที่วางขายในปัจจุบัน ยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจอีกด้วย ส่วนรายละเอียดในการเลือกเคสให้ถูกใจ ประกอบด้วย

เลือกรูปแบบตามความต้องการ
ปัจจุบันเคสที่มีจำหน่ายส่วนใหญ่ในท้องตลาดมี 3 รูปแบบคือ Full Tower, Medium Tower โดยมีให้เลือกทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งภายในจะรองรับเมนบอร์ดแบบ ATX, ATX Full size หรือ mATX สำหรับ Mini Tower แต่ก็มีรูปแบบแปลกๆ มาให้เลือกกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเคสนอนสำหรับการนำไปใช้เป็นชุดโฮมเธียเตอร์ เคสขนาดเล็กแบบ Barebone รวมไปถึงเคสแบบอะคริลิกใส ดูแปลกตา สำหรับผู้ที่ชอบความแปลกใหม่และสีสันที่สดในจากแสงไฟที่นำมาประดับ

ฟังก์ชันที่ตอบสนองได้ตามความต้องการ
ในเรื่องของฟังก์ชันไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีทุกอย่างตามที่เราต้องกา แต่หมายถึงต้องมีองค์ประกอบสำคัญๆ ที่รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ได้สะดวกและเพียงพอ รองรับการอัพเกรด ซึ่งผู้ใช้ควรต้องวิเคราะห์อย่างรอบคอบว่า ต้องการติดตั้งอุปกรณ์ใดลงไปบ้างและจำนวนมากน้อยเพียงใด โดยดูจากช่อง (Bay) สำหรับออปติคอลไดร์ฟ พื้นที่จัดวางฮาร์ดดิสก์รวมไปถึงเพาเวอร์ซัพพลายที่เมื่อติดตั้งอุปกรณ์ทั้ง หมดลงไปแล้วเดินสายไฟจะไม่แออัดจนเกินไป รวมถึงต้องเผื่อพื้นที่สำหรับให้แรงลมช่วยระบายความร้อนด้วย
ถ้าเป็นนักปรับแต่งโอเวอร์คล็อกต้องการใช้ระบบ Water Cooling ก็ต้องมองไปถึงพื้นที่การวางหม้อน้ำ ปั้มน้ำและให้เพียงพอต่อการเดินสายยาง เพราะหากพื้นที่แคบเกินไป อาจทำให้องศาของสายที่แคบและเกิดการแตกหัก รวมถึงเบย์ด้านหน้าต้องเพียงพอสำหรับติดตั้ง Front Panel ที่เป็นเซ็นเซอร์ตรวจสอบอุณหภูมิอีกด้วย

case

ต้องมีการระบายความร้อนที่ดี
การติดตั้งพัดลมระบายความร้อนถือว่า เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทำให้ต้องเลือกเคสที่มีพัดลมระบายความร้อนด้านข้างหรือด้านบนก็จะเป็นการดี แต่อย่างไรก็ตามาให้ติดตั้งเพียงพอเหมาะในการใช้งานเท่านั้น หากใส่พัดลมมากเกินไปก็อาจส่งผลให้เพาเวอร์ซัพพลายจ่ายไฟไม่เพียงพอ เกิดเสียงดังรบกวนจนน่ารำคาญ อีกทั้งทำให้ฝุ่นเข้าไปเกาะตามอุปกรณ์ต่างๆ มากไปอีกด้วย

มีความปลอดภัยในการติดตั้ง
เคสที่ดีต้องมีการเก็บรายละเอียดงานได้พอสมควร ไม่มีเหลี่ยมคมให้บาดมือได้ นอกจากนี้เคสบางรุ่นยังบุแถบยางในจุดที่ต้องสอดมือเข้าไปติดตั้งอย่างเช่น เพาเวอร์ซัพพลายหรือฮาร์ดดิสก์ ซึ่งช่วยป้องกันการถูกบาดหรือขูดกับผิวหนังได้ดีทีเดียว

ความสะดวกในการติดตั้งและจัดวางอุปกรณ์
ปัจจุบันผู้ผลิตเคสส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับฟังก์ชัน สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์มากขึ้น ดังนั้นแล้วผู้ใช้ที่ชอบเล่นฮาร์ดแวร์ มีการถอดเข้า-ออกบ่อยๆ การเลือกเคสที่เป็นแบบถอดประกอบง่ายๆ ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี ไม่ทำให้หงุดหงิดใจเวลาติดตั้ง ซึ่งเคสแบบดังกล่าวอาจมีราคาสูง แต่ในการติดตั้งและแกะออก โดยไม่ทำให้ฮาร์ดแวร์ช้ำหรือเกิดการกระแทกย่อมคุ้มค่าอย่างแน่นอน โดยมีรูปแบบที่น่าสนใจคือ
ถาดด้านหลังสามารสไลด์ออก สำหรับติดตั้งเมนบอร์ดได้ง่ายขึ้นหรือการยึดอุปกรณ์เข้ากับตัวเคสเป็นแบบไม่ ใช้ไขควง (Screwless) ซึ่งมีผู้ผลิตหลายค่ายเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น เทคนิครูปแบบดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องนำไขควงมายึดน็อตทีละตัว แต่จะใช้เป็นสลักยึดที่ล็อกติดกับตัวเคสได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นออปติคอลไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์หรือเมนบอร์ดก็ตาม รวมไปถึงการติดตั้งการ์ดต่อพ่วงก็ง่ายขึ้น เพียงใช้สลักยึดกับตัวการ์ดหลังการติดตั้งได้ทันที ทำให้การติดตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็ว
การเลือกเคสให้ได้ถูกใจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ใช่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามถูกใจเท่านั้น แต่ต้องพิจารณาคุณสมบัติและความต้องการในการใช้งานด้วย เรื่องของราคาก็อาจเป็นสิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจเช่นกัน ดังนั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ใช้ ในการเลือกให้น้ำหนักกับส่วนใดระหว่างรูปลักษณ์ ความสะดวกและราคา

ข้อมูลจาก : หนังสือช่างคอมพ์เลือกซื้ออุปกรณ์ COMPUTER.TODAY

My Profile
Tip computer Tip notebook
แหล่งรวมPrograms Softwares FreePrograms FreeDownload
.........................................................

FreePrograms FreeDownload

iphone all hardware

 

ชีวิตอิสระเคล็ดลับการใช้ชีวิตที่ยั่งยืนอย่างสนุก

Tip computer Tip notebook

ผู้ติดตาม

free counters